Home » , » วัดพระธาตุหนองบัว

วัดพระธาตุหนองบัว

วัดพระธาตุหนองบัวเป็นวัดราษฎร์  นิกายธรรมยุต  ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 3  ถนนธรรมวิถี (แยกจากถนนชยางกูรไปทางทิศตะวันตก  ประมาณ  ประมาณ  500  เมตร)  ตำบลในเมือง  อำเภอในเมือง  จังหวัดอุบลราชธานี
    มูลเหตุการสร้างวัดพระธาตุหนองบัว  เริ่มต้นจากกลุ่มพุทธศาสนิกชนผู้ยึดมั่นในการปฏิบัติธรรมกลุ่มหนึ่ง  มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการสร้างวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม  และเป็นที่ระลึกเนื่องในวาระมงคลกึ่งพุทธกาล  พุทธศตวรรษ  2500  กำหนดแผนการก่อสร้างวัดเริ่มแรกในที่ดินของ  นายฟอง  สิทธิธรรม  ซึ่งในขณะนั้นถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลาง  จังหวัดอุบลราชธานี  ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นกบฏภายใน  ผู้ทำหน้าที่ติดต่อขอที่ดินสร้างวัดประกอบด้วย  นายทองพูน  ยุวมิตร  (พ่อค้าฐานะดี)  หัวหน้า  คณะหมู่  นายอุ่น  ไวยหงษ์  รองหัวหน้าคณะ  และอีกหลายคน  ทุกคนได้พากันออกเดินทางไปหานายฟอง  ที่เรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี  โดย       นายทอง  พูลยุวมิตร  ได้เล่าเรื่องตามที่คณะศรัทธาให้นายฟอง  สิทธิธรรม ฟังโดยละเอียดและขอทราบว่าที่ดินแปลงนี้จะถวายหรือจะขายให้ทางคณะศรัทธาก็พอใจ ขอแต่ให้ได้ตามประสงค์  เมื่อนายฟอง  สิทธิธรรม  ได้ฟังจนทราบเรื่องโดยละเอียดแล้ว ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งเพราะตนมีความปรารถนาอยู่แล้วว่าอยากถวายที่ดินแปลงนี้ให้สร้างวัด ตนแม้จะถูกกักขังอยู่ในเรือนจำก็ไหว้พระสวดมนต์เป็นประจำและได้ตั้งสัจจะอธิษฐาน ขอให้มีสัตบุรุษมาขอที่ดินแปลงนี้สร้างวัด  ดังนั้นเมื่อสมดังความประสงค์ที่ตั้งใจปรารถนาก็ปิติยินดีเป็นล้นพ้นแทบจะพูดไม่ออกตื้นตันใจไปหมดเมื่อทราบความประสงค์ แล้วได้ทราบรายชื่อของคณะกรรมการที่สร้างวัด จึงกำหนดมอบถวายที่ดินแปลงนี้  เมื่อวันที่  24  ตุลาคม  2498ได้รับการบริจาคที่ดินจาก นายฟอง  นางจันทร์มี  สิทธิธรรม  เพื่อให้ทำการสร้างวัด มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ เมื่อเวลา  14.00-15.00 น มีคณะผู้ริเริ่มการเบื้องต้นกับอุบาสกอุบาสิการ่วมกับฝ่ายเจ้าหน้าที่และเจ้าของที่ประมาณ 60 คน   วันที่  26  ตุลาคม  2498 ตรงกับวันพุธ ขึ้น  11 ค่ำ เดือน 12 ปีมะแม เป็นวันขุดโค่นถาก  ถางเป็นปฐมฤกษ์ จึงได้ตกลงบอกหมู่ คณะได้เตรียมมีด- จอบ- เสียม พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียนเพื่อเคารพต่อเทพเจ้าก่อนลงมือ มีประมาณ  20  คน  สำหรับการลงมือที่แรกนี้อาจารย์จันทร์ประไพ ได้ล่วงหน้าไปนอนค้างคืน  ก่อนอยู่หนึ่งคืน เพื่อนั่งสมาธิวิปัสสนา และแจ้งแก่เทวดาอารักษ์ ตามเรื่องที่จะทำต่อไปแล้วก็นอน ได้ปรากฏนิมิต(ฝัน) ว่า    ในอาณาเขตที่จะสร้างวัด มีผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่ได้พากันอพยพโยกย้าย  อุ้มลูกจูงหลานพร้อมทั้งขนข้าวของ และสัตว์เลี้ยงของตนออกเดินทางไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของที่นี้เพื่อย้ายไปอยู่ที่อื่น  ต่างก็ โจษขานกันว่าที่แห่งนี้อุบาสกอุบาสิกาเขาจะสร้างวัดพุทธศาสนาพวกเราจงพากันหนีไปอยู่ที่อื่นเพื่ออนุโมทนาสาธุการ  และปรากฏว่าเขาไปอยู่ทางดงก้านเหลือง  ซึ่งขณะนี้ทางราชการได้สร้างเป็นสวน  “วนารมย์” ครั้นรุ่งขึ้นจึงได้เล่านิมิตรให้พรรคพวกฟังแล้วทุกคนต่างก็มีความยินดีต่อนิมิตรนี้   
      สิ่งก่อสร้างสำคัญสมัยแรกสร้างวัดมีจำนวนไม่มากและไม่มั่นคงเท่าไหร่นัก  ประกอบด้วย  ศาลา  โรงธรรมและกุฏิชั่วคราว  5  หลัง  แต่ละหลังมุงหญ้ากั้นฝาขัดแตะปูพื้นกระดานเฉพาะศาลาโรงธรรมหลังคามุงด้วยสังกะสี  แต่ในปัจจุบันนี้สิ่งเหล่านั้นได้รื้อทิ้งหมดแล้วและสร้างขึ้นมาใหม่ทดแทนแข็งแรงถาวร  สิ่งสำคัญ  คือ      พระบรมธาตุเจดีย์ศรีพระมหาโพธิ์อุโบสถ์หลังใหม่ชื่อว่า  ศรีนครินทราบรม  ศาลาการเปรียญกาญจนาภิเษกและยังมีกุฏิสร้างแบบถาวรอีก  10  กว่าหลัง  สถานที่พยาบาลประจำ (อนามัย)
เส้นทางการไปวัดหนองบัว
      เมื่อเข้าถึงตัวเมืองอุบลราชธานี จนถึงวงเวียนหอนาฬิกา ไปตามถนนเลียบมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ไปถนนชยางกูร เลี้ยวซ้ายขึ้นไปทางอำนาจ ผ่านห้างโลตัส ตรงไปจนถึงร้านเฟอน์นิเจอร์ index จะเป็นสามแยก เรียกว่าสามแยกหนองบัว เลี้ยวซ้ายตรงไปตามทางประมาณ 500 เมตร วัดพระธาตุหนองบัวอยู่ทางขวามือ

Written by : โครงการวิจัยรูปแบบและกระบวนการจัดการท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาฯ

เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลบางส่วนของงานวิจัยรูปแบบและกระบวนการจัดการท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:กระบวนการเปลี่ยนแปลง “เส้นทางบุญ “สู่” เส้นทางธรรม หากท่านใดมีความประสงค์จะสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยสามารถติดต่อได้.

Join Me On: Facebook | Twitter | Google Plus :: ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ! ::

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น